Anh Giám đốc trẻ làm giàu từ 2 bàn tay trắng
Anh Giám đốc trẻ làm giàu từ 2 bàn tay trắng
(NHN) Lập nghiệp bằng 2 bàn tay trắng, từ một anh công nhân không một “mảnh đất cắm dùi”, thế nhưng với khát vọng làm giàu, vượt qua chính mình, chàng thanh niên trẻ đất Hưng Yên đã từng bước vươn lên làm chủ công nghệ, thành ông chủ của một doanh nghiệp điện lạnh lớn tại Hà Nội, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động... Anh là Trịnh Thế Đức, Giám đốc công ty Điện lạnh Việt Đức (37 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).
Từ anh công nhân
Gặp anh trong hội chợ triển lãm thông tin BIF 2013 tại Hà Nội, ấn tượng đầu tiên của tôi về anh là một doanh nhân trẻ đầy nhiệt huyết, say nghề. Tuy tuổi đời còn khá trẻ so với các doanh nhân thành đạt khác thế nhưng qua dáng người, khuôn mặt, ánh mắt “dặm trường” của anh, tôi hiểu để thành đạt và có cơ ngơi bạc tỷ như ngày hôm nay anh đã phải trải qua không ít những sóng gió thương trường.
Xuất ngũ năm 2000 với số vốn ít ỏi trong tay Trịnh Thế Đức trở về quê lập nghiệp. Sau hơn 1 năm gắn bó với nơi “chôn rau cắt rốn”, làm nông nghiệp ở địa phương, Đức hiểu ra rằng: “nếu không có một nghề nào đó trong tay, trông chờ mãi vào vài sào lúa thì cuộc sống của anh không thể khá lên được…”.
Nghĩ là làm, năm 2001 Đức “khăn gói quả mướp” rời quê lên Hà Nội xin vào các nhà xưởng điện lạnh để học nghề. Với bản chất thông minh, cần cù, chịu khó của anh bộ đội cụ Hồ anh đã nhanh chóng làm chủ công nghệ, sau một thời gian ngắn mày mò, chịu khó từ một anh thợ phụ Đức đã được giám đốc nhà xưởng nhận làm thợ chính.
Doanh nhân Trịnh Thế Đức
Đức cho hay, bình thường để lên được thợ chính, người học nghề điện lạnh phải mất 2 năm, do đó để từ một anh thợ phụ lên được thợ chính sau 1 năm học nghề, anh đã phải “hi sinh” rất nhiều. Khi bạn bè đi nghỉ trưa, nghỉ tối thì cũng là lúc anh quên cả ăn, cả ngủ, vận dụng kiến thức lý thuyết đã học vào “mổ xẻ” máy móc để nâng cao tay nghề.
Sau 4 năm mày mò, học nghề, Đức nhận thấy nếu mãi là anh công nhân thì cuộc sống của anh cũng chỉ đủ ăn. Suy nghĩ làm sao để thoát nghèo, làm chủ công nghệ cứ dai dẳng đeo bám anh, sau nhiều tháng ngày đắn đo, suy nghĩ Đức quyết định nghỉ việc tại xưởng điện lạnh, tự tay thành lập một xưởng điện lạnh riêng cho mình.
Mới đầu thành lập xưởng anh cũng không tránh khỏi những ánh mắt xoi mói, dèm pha, nhiều người cho rằng anh là “ngựa non háu đá” là nông nổi, bởi năm 2005 thị trường điện lạnh cạnh tranh khá khốc liệt. Anh kể: Thành lập xưởng sửa chữa điện lạnh mình chỉ có vỏn vẹn 10 triệu đồng trong tay, khó khăn chồng chất, số tiền ít ỏi đó cũng chỉ đủ cho anh mua sắm những vật tư đơn giản, tuyển một vài công nhân phục vụ công việc sửa chữa…
Mặc dù đã là ông chủ xưởng điện lạnh nhưng Đức rất chịu khó học hỏi, nâng cao tay nghề. Một ngày có 24 giờ, nhưng anh bố trí quỹ thời gian trong ngày rất hợp lý, ngoài thời gian lo cho xưởng điện lạnh luôn “xuôi chèo mát mái”, anh lại “khăn gói” đến các công ty điện lạnh xin học thêm nghề, mở rộng mối quan hệ.
“Một tháng, một hãng điện tử điện lạnh có thể sản xuất ra hàng chục loại điện máy khác nhau, do đó, để bắt kịp “nhịp đập” thị trường vừa làm chủ xưởng, mình vừa kết hợp bố trí thời gian rảnh rỗi xin vào các doanh nghiệp sửa chữa điện lạnh nhà nước – nơi cập nhật những yếu tố kỹ thuật cao, để học thêm nghề. Tại đây, không những được tiếp xúc với những loại máy móc mới đòi hỏi yếu tố kỹ thuật cao mà mình còn mở rộng được nhiều mối quan hệ làm ăn…”, Đức cho biết thêm.
Theo Đức, để gây dựng được thương hiệu không phải chuyện một sớm một chiều, có những khi Đức lặn lội hàng chục km chỉ để sửa một chiếc lò vi sóng, chiếc máy giặt bị hỏng… trong khi các cửa hàng khác lấy công hàng trăm nghìn đồng thì Đức chỉ lấy bằng đúng số tiền mua vật tư thay thế. Tận tình, không ngại khó, cộng giá cả sửa chữa phải chăng, Đức đã nhanh chóng lấy được niềm tin của khách hàng. Khách hàng tìm đến anh ngày càng nhiều hơn.
Không chỉ tìm đến Đức ở việc sửa chữa, tin tưởng Đức nhiều khách hàng tìm đến nhờ anh tư vấn mua giúp điều hòa, tủ lạnh, máy giặt… . Nhận thấy thị trường tiềm năng của ngành điện lạnh, năm 2007 ngoài dịch vụ sửa chữa điện lạnh Đức lại xoay vốn sang thương mại các sản phẩm điện tử điện lạnh.
… đến ông chủ doanh nghiệp
Sau nhiều năm vừa làm vừa học hỏi, khi đã có đủ tiềm và lực trên thị trường, nhận thấy để làm ăn lâu dài doanh nghiệp phải tạo dựng được thương hiệu tên tuổi, điểm nhấn riêng cho mình, năm 2011 từ quy mô xưởng sửa chữa, buôn bán điện lạnh Đức đã tiến hành đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch Đầu tư TP. Hà Nội thành lập Công ty Điện lạnh Việt Đức, do anh làm Giám đốc.
Thành lập công ty thị trường phân phối của anh cũng rộng hơn. Hiện doanh nghiệp của anh kinh doanh phân phối tất cả các mặt hàng điện lạnh như: Điều hòa, tủ lạnh, lò vi sóng, máy giặt, bình nước nóng của các hãng nổi tiếng trên thế giới…
“Thị trường điện máy cạnh tranh khá khốc liệt, tuy nhiên Việt Đức lại tìm ra hướng đi đặc trưng cho mình, hiện ngoài việc cung ứng tất cả các sản phẩm điện lạnh đến người tiêu dùng thì lĩnh vực hoạt động chính của Việt Đức là chuyên ngành dịch vụ điện máy. Cụ thể là chuyên phân phối lắp đặt và thi công các công trình vừa và nhỏ của các hệ thống điều hòa không khí…”, anh Đức cho biết thêm.
Để theo kịp xu hướng “bùng nổ” công nghệ thông tin hiện nay một mặt vừa bán hàng theo cách truyền thống Đức đã nhanh chóng thành lập website bán hàng trực tuyến. Hiện 2 website bán hàng trực tuyến là: dienlanhvietduc.com và chothuedieuhoa.com của anh hoạt động khá hiệu quả.
Theo Đức, bên cạnh việc quảng bá thương hiệu để thu hút khách hàng, thì yếu tố chất lượng dịch vụ, bảo hành, hậu mãi luôn được xem là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà các doanh nghiệp, các hãng sản xuất cần phải chú trọng để giữ chân khách hàng. Nắm được bí quyết thành công then chốt này, những năm qua công ty Việt Đức luôn chú trọng đến những chế độ hậu mãi sau bán hàng, nhằm tạo dấu ấn thương hiệu đẹp hơn trong lòng thượng đế. Hiện tại, chế độ Chăm sóc Toàn diện dành cho tất cả các dòng sản phẩm mà công ty cung cấp ra thị trường được khách hàng đánh giá rất cao.
Chị Đinh Thị Duyên, người dân phường Thanh Xuân Trung, một khách hàng từng sử dụng dịch vụ bảo hành điện lạnh của công ty Việt Đức hồ hởi, cho biết: “Một lần, tủ lạnh panasonic nhà tôi gặp sự cố, do hết thời gian bảo hành ở đơn vị cung cấp hàng, tôi liền gọi đến tổng đài 1080 nhờ tư vấn. Sau khi nhờ tổng đài tư vấn, tôi liền liên hệ với trung tâm điện lạnh Việt Đức để được sửa chữa. Ngay lập tức, “căn bệnh” được chẩn đoán và chỉ trong vòng 30 phút xử lý tủ lạnh của tôi đã trở lại bình thường. Không phải chờ đợi lâu và thái độ phục vụ ân cần làm tôi thật sự hài lòng khi sử dụng sản phẩm và chế độ bảo hành của công ty điện lạnh Việt Đức...”.
Chia sẻ bí quyết thành công, Đức cho hay: để có tên tuổi, để trụ vững trên thương trường một trong những nguyên tắc nghề nghiệp sống còn là doanh nghiệp phải giữ được chữ “tín” và luôn đảm bảo yếu tố “Khách hàng là thượng đế”. Trong đó, sản phẩm kinh doanh phải đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, đồng thời phải có chế độ hậu mãi tốt…
SƯU TẦM LƯƠNG CHÍ MẠNH
Mr. Mạnh 0938.696.121
0 nhận xét: